หลอด T5 ,T8 แตกต่างกันอย่างไร

 

 หลอด T5 ,T8 คืออะไร?

" T " หมายถึงหลอดที่มีลักษณะเป็น หลอดทรงคล้ายท่อ (Tubuler)

ตัวเลขที่ต่อท้าย T แสดงความยาวเส้นผ่าศูนย์กลางกลางเป็นหุน


ดังนั้น

หลอด T5 คือ หลอดไฟที่มีขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 5 หุน (5/8นิ้ว)

หลอด T8 คือ หลอดไฟที่มีขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 5 หุน (8/8นิ้ว)


หลอดฟลูออเรสเซนต์ T5,T8 แตกต่างกันอย่างไร ?


       ในปัจจุบันมีการผลิตและจําหน่ายหลอดหลอดฟลูออเรสเซนต์ T8 โดย T8 ใช้ไฟฟ้า 36 วัตต์ และได้มีการพัฒนาก้าวหน้าไปเรื่อยๆ เริ่ม มีการใช้หลอดผอมใหม่ หรือ T5 ที่ใช้ไฟฟ้าเพียง 28 วัตต์ ซึ่งเมื่อรวม บัลลาสต์ แล้วใช้ไฟฟ้า 31 วัตต์ เทียบกับ 46 วัตต์ สําหรับหลอด T8 รวมบัลลาสต์ จึงทําให้ประหยัดไฟฟ้าได้ถึง 30% แต่ปัญหา คือ ราคา ติดตั้งค่อนข้างแพง ส่วนการติดตั้งหลอด T5 เพื่อใช้ทดแทนหลอด T8 เดิมที่มีอยู่ เนื่องจากหลอด มีขนาดเล็กกว่าหลอด T8 ดังนั้นการที่จะทําการติดตั้ง หลอดเข้าแทนที่หลอดเดิมนั้นจะต้องใช้ AdapTer G13-G5 เพื่อเพิ่ม ความยาวและปรับขนาดของขั้วหลอดให้เข้ากับโคมชุดเดิมได้อย่างไม่ยาก และบัลลาสต์ ต้องเปลี่ยนเป็นบัลลาสต์อิเล็กทรอนิกส์ สําหรับ หลอด T5 ด้วย

 

 

รายการ   หลอดฟลูออเรสเซนต์ T8 หลอดฟลูออเรสเซนต์ T5 
ความยาวหลอด มม. 1,199 มม. 1,149 มม.
ขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง 26 มม.(8 หุน) 16 มม.(5 หุน)
ขั้วหลอด G13 G5
กำลังไฟฟ้าที่ใช้ 36 วัตต์ 28 วัตต์
ชนิดบัลลาสต์ที่ใช้ แกนเหล็ก ,Low LosT,อิเล็กทรอนิกส์ อิเล็กทรอนิกส์เท่านั้น
อุณหภูมิใช้งานที่มีประสิทธิภาพ 25 องศาเซลเซียส 35 องศาเซลเซียส
ประสิทธิภาพแสง 75-89 ลูเมนต์/วัตต์ 90-104 ลูเมนต์/วัตต์
อายุใช้งาน 8000-20000 ชม. 15000-20000 ชม.
ปริมาณแสง 2600-3300 ลูเมนต์ 2400-2900 ลูเมนต์
ค่าดำรงลูเมนที่ 2,000 ชม. 88% 92%
คามถูกต้องสี (CRI) 70-80 82-58

 

ข้อดีของหลอดฟลูออเรสเซนต์ T5

  • หลอด T5 ประหยัดไฟกว่า หลอด T8 กว่า 30 % เนื่องจากหลอดผอมใหม่ T5 ประสิทธิภาพแสงสูงกว่า หลอด T8 ทําให้กินไฟน้อยกว่าที่ความสว่างเท่ากัน
  • หลอด T5 (28 วัตต์) ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม น้อยกว่า เนื่องจากมีขนาดเล็กกว่า จึงใช้วัสดุและสารปรอท น้อยกว่าหลอด T8 
  • หลอด T5 มีอัตราการคงแสงสว่างไว้ตลอดอายุการใช้ งานของหลอดไฟ (Lumen mainTenance) ประมาณ 95% เมื่อใช้งานไป 2,000 ชั่วโมง สูงกว่าหลอด T8 แต่เนื่องจากต้นทุนในการติดตั้งหลอด T5 จะสูงกว่าหลอดเดิม

 


หลอด Led  T5 , T8  แตกต่างกันอย่างไร?


        1. หลอด led T5 จะมีลักษณะเหมือนหลอดฟลูออเรสเซนต์ T5(หลอดผอมเบอร์ 5) โดยมีแบบเป็นหลอดที่ขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางจะเล็กกว่าหลอด T8 โดยมีขนาด 5 หุน ใช้กับรางเก่าได้แต่ต้องไม่ใช่รางอิเล็คโทรนิค สามารถเปลี่ยนบนรางเก่าได้ และในตลาดจะมีอีกแบบคือแบบ full seT ที่ตัวหลอดจะมาพร้อมรางสำเร็จรูป จึงไม่สามารถแยกจากกันได้ ใช้ร่วมกับรางเก่าก็ไม่ได้ โดยรางจะผลิตจากอลูมิเนียม ภายในรางประกอบด้วยอุปกรณ์ครบถ้วน เช่น ปลั๊กสำหรับเสียบ ตัวยึดเกาะเพดาน เป็นต้น ดังนั้นหลอดไฟประเภทนี้จึงสามารถติดตั้งพร้อมใช้งานได้ทันที ไม่ต้องหาซื้ออุปกรณ์เสริมตัวอื่นให้วุ่นวายหรือติดตั้งร่วมกับรางเก่าให้ยุ่งยาก นับว่าสะดวกมาก แต่อาจมีประเด็นเรื่อง MainTenance ซึ่งเสียแล้วต้องเปลี่ยนยกโคมไม่ใช่เปลี่ยนแค่หลอดแบบหลอดปกติ

        2. หลอด led T8 หลอดไฟประเภทนี้แบ่งออกได้ 2 ชนิดหลักๆ คือ

  • แบบเฉพาะหลอด ตัวหลอดก็เหมือนกับหลอดฟลูออเรสเซนต์ T8 ทั่วไป มีเขี้ยว 2 อันแบบที่ทุกคนเคยเห็นกัน ซึ่งที่ทำออกมาให้เหมือนหลอดฟลูออเรสเซนต์นี้มีข้อดีตรงที่เมื่อถอดหลอดอันเก่า ก็สามารถใส่หลอด led T8 ร่วมกับรางเดิมได้เลย รวมทั้งไม่ต้องใช้บัลลาสต์และสตาร์ทเตอร์ ดังนั้นเมื่อตัดวงจรเดิมออกแค่ใส่หลอดใหม่แทนเข้าไปในรางเก่า ก็สามารถใช้งานได้ทันที

  • แบบรางสำเร็จรูป ส่วนหลอดไฟ led T8 ประเภทนี้จะเหมือนกับหลอด led T5 ทุกประการ โดยมาพร้อมกับรางสำเร็จรูปไม่สามารถแยกกันได้ ต่างกันอย่างเดียวคือมีเส้นผ่านศูนย์กลางที่ใหญ่กว่าเท่านั้นเอง การใช้งานก็สะดวกตามที่กล่าวมา ถึงแม้จะใช้ร่วมกับรางเดิมไม่ได้ แต่มันเป็นหลอดไฟแบบฟูลเซ็ต (full seT) จึงติดตั้งง่าย สะดวกและใช้งานได้อย่างรวดเร็วแต่อาจมีประเด็นเรื่อง MainTenance ซึ่งเสียแล้วต้องเปลี่ยนยกโคมเช่นเดียวกับ แบบ T5


 

ข้อดีของหลอด led T8 

  • สามารถช่วยประหยัดพลังงาน และช่วยประหยัดค่าไฟได้มากขึ้น
  • ความสว่างของหลอด led T8 นั้นสูงกว่า หลอด led T5 (หลอดผอม)
  • มีอายุการใช้งานยาวนานกว่า จึงช่วยลดค่าใช้จ่ายในการเปลี่ยนหลอดไฟ และซ่อมแซมค่าบำรุงรักษาได้
  • ความร้อนจากหลอด led มีระดับต่ำกว่าหลอดอื่นๆ จึงช่วยลดอุณหภูมิในห้อง ทำให้ห้องไม่ร้อน และช่วยลดการทำงานของเครื่องปรับอากาศได้
  • มีความทนทานต่อแรงกระแทก แรงสั่นสะเทือนได้ดี


     ดังนั้นการจะเลือกซื้อหลอดไฟนั้น มีหลากหลายปัจจัยที่ต้องพิจารณา ทั้งเรื่องของคุณภาพและราคา ปัจจุบันเป็นเทคโนโลยีหลอดไฟ LED เป็นส่วนใหญ่แล้ว ดังนั้น หลอด led T5 และหลอด led T5 ก็ถูกแทนที่ด้วย หลอด led T8 เนื่องมาจากเทคโนโลยี และความประหยัดไฟของ หลอด led T8 ที่เหนือกว่านั้นเอง